Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

sữa similac gây táo bón có đúng không

Táo bón không phải là bệnh, mà chỉ là 1 rối loạn tạm thời hoặc là 1 triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. Táo bón sẽ làm trẻ đi tiêu khó khăn, thậm chí gây cảm giác sợ đi tiêu, có thể gây chậm phát triển thể chất cho trẻ. Táo bón xảy ra gây hoang mang và lo lắng cho các bậc phụ huynh. Vậy nguyên nhân từ đâu và sữa similac có gây táo bón không?

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ:

Sữa bột nói riêng và các sản phẩm làm từ sữa bò nói chung thường gây nóng cho cơ thể của trẻ. Một số trẻ uống sữa bột không hợp hoặc trẻ sơ sinh phải uống sữa ngoài quá sớm sẽ làm cơ thể bị nóng, mất nước nên phân khô cứng, đại tiện khó khăn. Ngoài ra có số ít trẻ không hấp thu lactose - một thành phần trong sữa nên hay bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa cũng có thể gây táo bón.

Cha mẹ nào cũng biết được nguyên nhân táo bón ở trẻ chủ yếu do chế độ ăn giàu chất đạm từ thịt cá mà thiếu đi lượng chất xơ từ rau củ quả, uống ít nước và không tập thói quen đại tiện hàng ngày. Không nhiều người để ý rằng sữa hộp cũng là một nguyên nhân gây táo bón rất hay gặp ở trẻ và thường bị bỏ qua.

Cách pha sữa cho trẻ không đúng cũng có thể gây táo bón như: sợ bé thiếu chất nên pha sữa quá đặc hoặc pha sữa loãng hơn để tăng lượng nước cho trẻ... pha sữa cùng với các thực phẩm uống có bổ sung canxi, sắt thì càng làm cho bé bón hơn vì thành phần sữa bột đã chứa một lượng canxi và sắt thích hợp cho trẻ rồi.

Với trường hợp bé uống sữa tươi thì có điểm khác, thành phần chủ yếu trong sữa tươi là nước và các nguyên tố vi lượng. Khi trẻ uống sữa tươi chủ yếu thì lượng phân tạo thành ít, nhỏ không đủ lớn để tạo được nhu động ruột đẩy phân ra ngoài, dẫn đến phân tích lại, bị vón, mất nước nên khô cứng và táo bón.

Trẻ trong độ tuổi còn bú, nhất là những trẻ không bú mẹ sẽ dễ có nguy cơ bị táo bón do thành phần đạm trong sữa bò khó tiêu hóa hơn sữa mẹ, cộng với hệ tiêu hóa chưa thật hoàn thiện. Ngoài ra, lượng đạm nhiều quá mức trong một số loại sữa công thức, vượt quá ngưỡng hấp thu của ruột cũng góp phần làm trẻ táo bón do ruột phải tăng hấp thu nước để hòa tan lượng đạm thừa này.

Các cơ bụng và thành ruột cũng có vai trò quan trọng trong việc gây ra táo bón. Những trẻ còi xương, sinh thiếu tháng rất hay bị táo bón.

Ở những trẻ lớn hơn, táo bón thường do ăn thức ăn có quá nhiều chất béo, chất đạm và ít chất khoáng, thức ăn cứng hoặc không đủ lượng vitamin B1 cần thiết, có khi do lỗ hậu môn bị rạn.
Những nguyên nhân khác như: ruột già của trẻ quá to (bệnh phình đại tràng bẩm sinh làm trẻ không đi tiêu phân su trong 48 giờ đầu sau sinh, sau đó trẻ bón kéo dài kèm chướng bụng, hẹp hậu môn, rối loạn vận động ruột), bất thường thần kinh, bệnh nội tiết chuyển hóa, bệnh thần kinh- cơ… cần khám và điều trị bệnh tận gốc mới hết.



Trẻ đi tiêu như thế nào gọi là táo bón?


Trẻ bị táo bón có số lần đi cầu ít hơn bình thường, đi cầu khó khăn (phân cứng hay phân to, đau, đôi khi có máu). Nếu tình trạng này kéo dài hơn 2 tuần được gọi là táo bón mạn (tính), trước thời gian này được gọi là táo bón cấp (tính).
Dấu hiệu nhận biết: Ở trẻ bị táo bón, thường phân cứng, tròn nhỏ giống như các viên bi (giống phân dê), đi ít lần hơn thói quen trước đó, khóc khi rặn (uốn cong lưng, khép chặt mông). Trẻ mới biết đi sẽ lắc lư tới lui trong khi gồng chân và mông, uốn cong lưng, nhón gót, vặn vẹo, bồn chồn, có thể ngồi chồm hổm, hoặc có tư thế bất thường. Một số trẻ lớn, táo bón lại biểu hiện bằng hiện tượng són phân trong quần mà trẻ không hay biết.

Phòng ngừa táo bón cho trẻ:


Cách đề phòng táo bón tốt nhất là tập cho trẻ thói quen đi ngoài vào một giờ cố định trong ngày. Ở trẻ sau tuổi ăn dặm, việc cho trẻ ăn nhiều rau quả sẽ giúp cung cấp chất xơ, làm phân mềm hơn và đi tiêu dễ hơn. Các loại nước ép hoặc nước luộc củ cải cũng có tác dụng chống táo bón. Các thuốc nhuận tràng chỉ nên uống sau khi hỏi ý kiến của bác sĩ.

Nếu trẻ chưa đáp ứng tốt, có thể dùng một số loại nước trái cây nguyên chất có tác dụng điều trị táo bón như mận, táo, lê. Những loại nước trái cây khác không có hiệu quả bằng các loại trên.

TuổiLượng loại nước trái cây
6 - 12 tháng tuổi60 - 120ml/ngày
1 - 6 tuổi
120 - 180ml/ngày
Nếu trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc, phụ huynh có thể dùng bột ngũ cốc lúa mạch thay cho bột ngũ cốc gạo. Ngoài ra, cũng có thể thử các loại trái cây có nhiều chất xơ và rau (đã nghiền nát) như mơ, khoai lang, lê, mận, đào, đậu, bông cải hoặc cải bó xôi. Bạn có thể trộn nước trái cây (táo, mận, lê) với bột ngũ cốc, hoặc trái cây/ rau cải nghiền nát.

Khi áp dụng các biện pháp trên vẫn không cải thiện, có thể trẻ không dung nạp được với đạm sữa bò. Cân nhắc chuyển sang công thức sữa đạm thủy phân một phần, tuy nhiên nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Sữa Similac không gây táo bón


Thành phần dinh dưỡng của Sữa Similac là đầy đủ với sự xuất hiện của các vitamin thiết yếu cho cơ thể phát triển như:

+Vitamin A, C, D, nhóm B

+ Magie, Canxi, Phospho…

Tất cả tạo lên hệ dinh dưỡng đầy đủ nhất cho bé phát triển toàn diện và không gây táo bón cho hệ tiêu hóa của bé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét